Thủ tục xin cấp Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử
Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên đó.
Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên đó. Hay nói cách khác, sàn giao dịch thương mại điện tử là nơi diễn ra các hoạt động mua bán trực tuyến của nhiều tổ chức, cá nhân khác nhau trên cùng một website. Nó có vai trò to lớn trong thương mại hàng hóa nói riêng và trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung, giúp tiếp cận và xử lý thông tin trực tiếp, nhanh chóng giữa doanh nghiệp với nhà cung cấp, giữa doanh nghiệp với khách hàng.
Một số sàn giao dịch thương mại điện tử được biết đến nhiều ở Việt Nam hiện nay đó là: sendo.vn, tiki.vn, vatgia.vn, lazada.vn, adayroi.vn, chodientu.vn…
Việc đăng ký xin cấp Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử là nghĩa vụ bắt buộc của chủ thể thiết lập website thương mại điện tử
Theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Cụ thể: Phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng đối với hành vi thiết lập website cung cấp dịch vụ TMĐT khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định; Nhận chuyển nhượng website cung cấp dịch vụ TMĐT mà không đăng ký lại; cung cấp dịch vụ TMĐT không đúng với hồ sơ đăng ký; hoặc gian dối, cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký website; Giả mạo thông tin đăng ký trên website cung cấp dịch vụ TMĐT.
Tuy nhiên, không phải mọi website đều được xác định là sàn giao dịch thương mại điện tử và được cấp phép sàn giao dịch thương mại điện tử. Theo hướng dẫn của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT & CNTT) -Bộ Công Thương, chỉ khi nào website cho phép các cá nhân, tổ chức khác đăng thông tin quảng cáo về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ thì website đó mới phải đăng ký dưới dạng sàn giao dịch thương mại điện tử.
Quy trình xin cấp Giấy phép Sàn giao dịch thương mại điện tử
Để xin cấp Giấy phép Sàn giao dịch thương mại điện tử, Quý khách hàng cần trải qua 5 bước cơ bản:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
– Đơn đăng ký cấp Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử
– Quyết định thành lập (đối với tổ chức), giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư (đối với thương nhân) (bản sao có chứng thực);
– Quy chế quản lý hoạt động trên sàn giao dịch thương mại điện tử
– Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử đó (mẫu hợp đồng/thỏa thuận)
– Đề án hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử
Bước 2: Truy cập vào Hệ thống đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử tại Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương Sau khi điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu của Hệ thống, thương nhân, tổ chức tiến hành gửi trực tuyến hồ sơ đăng ký cho Bộ Công Thương.
Bước 3: Khi nhận được hồ sơ đăng ký, Bộ Công Thương tiến hành kiểm tra hồ sơ và thông báo cho thương nhân, tổ chức gửi hồ sơ trong 03 ngày làm việc đề nghị bổ sung hồ sơ hoặc xác nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.
Bước 4: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương hồ sơ xin cấp Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử (bản giấy).
Bước 5: Trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy, Bộ Công Thương xác nhận đăng ký cho sàn giao dịch TMĐT bằng cách gắn biểu tượng đăng ký lên trang chủ website và công bố công khai thông tin về sàn giao dịch TMĐT đã được đăng ký trên Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương.
Bao gồm: Tên đăng ký và tên giao dịch của thương nhân, tổ chức; Địa chỉ trụ sở; Điện thoại, địa chỉ thư điện tử; Địa chỉ tên miền của sàn giao dịch thương mại điện tử; Lĩnh vực kinh doanh.
Đừng lựa chọn Luatsudoanhnghiep.com.vn để đăng ký Giấy phép Sàn giao dịch thương mại điện tử nếu Quý khách hàng muốn “khước từ” những lợi ích sau đây:
– Được soạn thảo Đơn đăng ký cấp phép Sàn giao dịch thương mại điện tử trên cơ sở khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin;
– Được tư vấn/soạn thảo chi tiết Quy chế quản lý hoạt động trên Sàn giao dịch thương mại điện tử;
– Được tư vấn/hỗ trợ soạn thảo hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác;
– Được tư vấn/hỗ trợ soạn thảo đề án hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử
– Được Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ, chỉnh sửa lại website theo đúng quy định của pháp luật;
– Được Luatsudoanhnghiep.com.vn thay mặt đăng ký tài khoản trực tuyến và nộp hồ sơ trực tuyến tại cơ quan cấp phép;
– Được Luatsudoanhnghiep.com.vn thay mặt để trao đổi với chuyên viên phụ trách hồ sơ trong trường hợp hồ sơ cần chỉnh sửa, bổ sung;
– Được Luatsudoanhnghiep.com.vn thay mặt nộp hồ sơ giấy và nhận đường link “sàn đã đăng ký với Bộ Công thương” và chuyển cho khách hàng.
– Được tiết kiệm thời gian, công sức do không phải tìm hiểu quy định của pháp luật, không phải làm việc với cơ quan Nhà nước… mà vẫn nhận được kết quả trong thời gian sớm nhất.
Khi có nhu cầu xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử, quý khách hàng có thể truy cập vào website: https://luathoangphi.vn để tham khảo thông tin và yêu cầu sử dụng dịch vụ.
Tham khảo dịch vụ : đăng ký logo độc quyền , đăng ký nhãn hiệu độc quyền , đăng ký thương hiệu độc quyền
Quý khách hàng quan tâm vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau đây:
Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Sở hữu Trí tuệ Hoàng Phi
Văn phòng HCM: Phòng A-C2 Tầng 12, Block A, Tòa nhà Sky Center, số 10 Phổ Quang, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
Tel: 028.73090.686 Email: lienhe@luathoangphi.vn
Văn phòng HN: Phòng 301, Tòa nhà F4, Số 112 Phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội
Tel: 024.62852839 Email: lienhe@luathoangphi.vn
HOTLINE: 096.1981.886 – 0981.378.999
Liên hệ ngoài giờ Hành chính: Vui lòng gọi: 0981.378.999 Email: lienhe@luathoangphi.vn