Thành lập chi nhánh tại Đà Nẵng như thế nào?
Đối với doanh nghiệp được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy Chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương thì ngoài các giấy tờ nêu trên, doanh nghiệp nộp kèm theo.
Thành phố Đà Nẵng là thành phố tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, là trung tâm chính trị – kinh tế – xã hội với vai trò là trung tâm công nghiệp, tài chính, du lịch, dịch vụ, văn hóa, giáo dục – đào tạo, y tế chất lượng cao. Chính vì thế, Đà Nẵng đang là một địa phương thu hút được nhiều đầu tư phát triển kinh tế cả trong và ngoài nước.
Chính vì thế, trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ phân tích một số nội dung liên quan đến vấn đề: Thành lập chi nhánh tại Đà Nẵng.
Hồ sơ thành lập chi nhánh tại Đà Nẵng:
Thứ nhất: Đối với đăng ký thành lập chi nhánh trong nước.
– Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký.
– Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện/lập địa điểm kinh doanh.
– Thông báo lập địa điểm kinh doanh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký trong trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp hoặc do người đứng đầu chi nhánh ký trong trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh.
– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
– Bản sao Nghị quyết, quyết định và bản sao Biên bản họp của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện.
– Bản sao Nghị quyết, Quyết định và bản sao Biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần.
– Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao Biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.
– Bản sao nghị định quyết định của chủ sở hữu đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
Thứ hai: Đối với đăng ký thành lập chi nhánh ở nước ngoài.
– Thông báo về việc lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài.
– Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương.
Thứ ba: Đăng ký hoạt động chi nhánh (đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương):
– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
– Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao Biên bản họp của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện.
– Bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
– Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện/lập địa điểm kinh doanh.
– Đối với doanh nghiệp được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy Chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương thì ngoài các giấy tờ nêu trên, doanh nghiệp nộp kèm theo: Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư, bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký thuế, giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp quy định tại phụ lục II-14 – Thông tư số 01/2021/TT-BKHDT.
Trình tự thành lập chi nhánh tại Đà Nẵng:
– Doanh nghiệp gửi trực tiếp Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện/lập địa điểm kinh doanh tới Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
– Thương nhân nước ngoài chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp cho Sở Công Thương tỉnh/thành phố nơi dự định đặt trụ sở.
– Sở Công thương tiếp nhận hồ sơ và xử lý.
– 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Sở Công thương ra thông báo sửa đổi, bổ sung nếu hồ sơ chưa hợp lệ.
– Sau 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở công thương cấp Giấy phép hoặc không cấp Giấy phép và phải nêu rõ nguyên nhân.
– Đối với trường hợp quy định tại khoản 5 – Điều 8 Nghị định này và trường hợp việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ:
+ Trong thời hạn 05 ngày làm việc kẻ từ ngày nhận được văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập chi nhánh.
+ Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ quản lý chuyên ngành, cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
Như vậy, Thành lập chi nhánh tại Đà Nẵng đã được chúng tôi phân tích chi tiết trong bài viết. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cung cấp tới quý bạn đọc một số nội dung quy định của pháp luật liên quan đến thành lập chi nhánh hiện nay. Chúng tôi mong rằng nội dung bào viết sẽ giúp ích được quý bạn đọc.
>>> Tham khảo thêm: Thành lập công ty tại đà nẵng