Hotline: 0981.393.686 - 0981.059.868

Email: lienhe@luathoangphi.vn

Chúng tôi trên mạng xã hội: 
Trang chủ » Tin Tức Đời Sống Pháp Luật » Có thể nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện được không?

Có thể nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện được không?

Một trong những thắc mắc phổ biến khi làm thủ tục xin cấp lý lịch tư pháp là: Có thể nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện được không? Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, việc di chuyển đến những địa điểm công cộng, tập trung đông người không được nhà nước khuyến khích.
Bài viết sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích liên quan đến cấp phiếu

Một trong những thắc mắc phổ biến khi làm thủ tục xin cấp lý lịch tư pháp là: Có thể nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện được không? Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, việc di chuyển đến những địa điểm công cộng, tập trung đông người không được nhà nước khuyến khích.

Bài viết sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích liên quan đến cấp phiếu lý lịch tư pháp nói chung và giải đáp thắc mắc trên nói riêng cho Quý độc giả.

Lý lịch tư pháp là gì?

Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản theo giải thích tại khoản 1 Điều 2 Luật lý lịch tư pháp 2009.

Phiếu lý lịch tư pháp gồm 2 loại với nội dung thể hiện khác nhau là phiếu lý lịch tư pháp số 1 và phiếu lý lịch tư pháp số 2.

Hiện nay, lý lịch tư pháp được nhiều đối tượng sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như:

+ Cá nhân sử dụng trong hồ sơ xin việc, hồ sơ xuất nhập cảnh, xin thị thực;…

+ Cơ quan, tổ chức căn cứ vào phiếu lý lịch tư pháp để tuyển dụng nhân viên;

+ Cơ quan tố tụng khi cần xác minh nhằm thực hiện điều tra, truy tố, xét xử.

Thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp

Trong bài viết: Có thể nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện được không? chúng tôi lưu ý về thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, cụ thể như sau:

Thứ nhất: Thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp

Khoản 1 và khoản 2 Điều 44 Luật lý lịch tư pháp năm 2009 có quy định:

“ 1. Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

  1. a) Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;
  2. b) Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.
  3. Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:
  4. a) Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;
  5. b) Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;
  6. c) Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.”

Như vậy, hiện nay có 2 cơ quan có thẩm quyền cấp lý lịch tư pháp. Quý vị cần lưu ý mình thuộc đối tượng nào để nộp hồ sơ đến đúng cơ quan có thẩm quyền.

Thứ hai: Hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp

Ngoài tờ khai xin cấp phiếu lý lịch tư pháp, Quý vị chuẩn bị thêm:

+ Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;

+ Bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp

Thứ ba: Phương thức nộp hồ sơ

+ Nộp trực tiếp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia hoặc Sở tư pháp;

+ Nộp hồ sơ online qua website https://lltptructuyen.moj.gov.vn/home, sau khi kê khai trực tuyến, Quý vị có thể nộp hồ sơ qua đơn vị vận chuyển Viettel Post hoặc Bưu điện Việt Nam – Vietnam Post.

Thứ tư: Thời hạn cấp

Điều 48 Luật lý lịch tư pháp quy định:

Điều 48. Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp

  1. Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 47 của Luật này, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật này thì thời hạn không quá 15 ngày.
  2. Trường hợp khẩn cấp quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.”

Như vậy, trong những trường hợp khác nhau, thời gian cấp phiếu lý lịch tư pháp có thể khác nhau: 10 ngày, 15 ngày hoặc 24 giờ.

Có thể nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện được không?

Có thể nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp qua đường bưu điện. Phiếu lý lịch tư pháp được gửi tới địa chỉ ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính.

Tuy nhiên, Quý vị cần lưu ý:

+ Đối với phiếu lý lịch tư pháp số 1: Người nhận phiếu là người có họ và tên được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp. Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 thì cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể nhận Phiếu nhưng phải được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

+ Đối với Phiếu lý lịch tư pháp số 2: Chỉ người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 mới được nhận kết quả. Cá nhân nhận kết quả phải xuất trinh chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu để chứng minh thông tin nhân thân.

Quý độc giả có những chia sẻ, vướng mắc liên quan đến bài viết Có thể nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện được không? vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn 1900 6557, chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp nhận thông tin và chia sẻ.

Để lại tin nhắn cho chúng tôi!