Muốn Đăng Ký Mã Vạch Phải Làm Những Thủ Tục Gì?
Đăng ký mã vạch là việc các doanh nghiệp cần tiến hành để được sử dụng mã số mã vạch cho sản phẩm, hàng hóa mà mình sản xuất, kinh doanh. Thủ tục đăng ký mã số mã vạch bắt buộc phải được thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.
Mã vạch là dấu hiệu có ý nghĩa quan trọng góp phần tạo nên uy tín cho doanh nghiệp. Trước khi in ấn, đưa mã vạch vào sử dụng, doanh nghiệp cần đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thủ tục đăng ký mã vạch như thế nào? Bài viết này của Luật Hoàng Phi sẽ là câu trả lời cho những doanh nghiệp đang có mong muốn đăng ký mã vạch.
Những rủi ro của doanh nghiệp nếu không đăng ký mã vạch
Nhiều người cho rằng đăng ký mã số mã vạch phải bỏ ra không ít thời gian, công sức và tiền bạc. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nếu không đăng ký mã vạch, doanh nghiệp mất nhiều hơn thế. Một vài rủi ro từ việc không đăng ký mã vạch có thể kể đến như:
– Thứ nhất, doanh nghiệp mất đi khả năng cạnh tranh trên thị trường. So với các doanh nghiệp có cùng mặt hàng, người tiêu dùng sẽ ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Mã vạch chính là dấu hiệu tiêu chuẩn xác định rõ thông tin nguồn gốc.
– Thứ hai, không muốn đăng ký mã vạch, doanh nghiệp sẽ bị giới hạn thị trường, phạm vi hoạt động. Dù không phải là điều kiện bắt buộc để hàng hóa lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên hiện nay đa phần doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường ra nước ngoài hoặc kinh doanh trong các siêu thị, trung tâm thương mại, mã vạch là dấu hiệu cần có.
– Thứ ba, doanh nghiệp có khả năng bị vướng vào các tình trạng hàng giả, hàng nhái gây tổn hại đến uy tín. Không có mã vạch, những cá nhân, tổ chức có thể lợi dụng uy tín của doanh nghiệp sản xuất hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến uy tín công ty đã gây dựng trong nhiều năm.
Muốn đăng ký mã vạch, doanh nghiệp cần làm những gì?
Phần nội dung trên đã cho thấy sự cần thiết của đăng ký mã vạch. Doanh nghiệp cần xác định rõ giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch là điều kiện để các doanh nghiệp có thể sử dụng mã vạch. Cách thức tiến hành đăng ký như sau:
* Bước 1: Đăng ký sử dụng mã số mã vạch
Doanh nghiệp đăng ký với cơ quan được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chỉ định tiếp nhận hồ sơ đăng ký – gọi là tổ chức tiếp nhận hồ sơ. Hồ sơ đăng ký mã số mã vạch gồm các thành phần:
– 01 Bản đăng ký sử dụng mã số mã vạch theo mẫu phụ lục I của quy định ban hành kèm theo Thông tư số 16/2011/TT-BKHCN;
– 01 Bản sao có bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
– 02 Bản đăng ký danh mục sản phẩm sử dụng mã GTIN theo mẫu phụ lục II của quy định ban hành kèm theo thông tư số 16/2011/TT-BKHCN
* Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng mã số mã vạch
Tổ chức nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký mã số mã vạch. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, tổ chức tiếp nhận chuyển hồ sơ đến Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – cơ quan có trách nhiệm xử lý và cấp mã số mã vạch.
Hiện nay, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tại Hà Nội đang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền duy nhất ở Việt Nam quyết định cấp mã số mã vạch cho doanh nghiệp. Cho nên, các doanh nghiệp muốn đăng ký mã vạch sẽ phải làm việc tại đây.
Với những doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hay các tỉnh, thành phố khác sẽ phải gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến TCTCĐLCL sau khi hồ sơ đăng ký online được chấp nhận. Đây là điều hết sức quan trọng mà mọi doanh nghiệp cần biết và nên biết,
* Bước 3: Thẩm định hồ sơ đăng ký và cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng mã số mã vạch
Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch cho doanh nghiệp. Nếu hồ sơ của doanh nghiệp đăng ký mã vạch không hợp lệ cơ quan nhà nước sẽ gửi thông báo lý do và biện pháp khắc phục.
Khi nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, doanh nghiệp sẽ phải tiến hành sửa đổi trong thời hạn nhất định nếu muốn đăng ký mã vạch tiếp. Thời hạn cho doanh nghiệp sửa đổi sẽ khoảng từ 3 – 5 ngày làm việc tính từ thời điểm cơ quan nhà nước gửi thông báo.
Nếu doanh nghiệp không xử lý các yêu cầu theo đúng thời gian trên, hồ sơ sẽ bị hủy. Sau này nếu tiếp tục muốn đăng ký sử dụng mã số mã vạch, doanh nghiệp sẽ phải làm lại từ đầu. Như thế, doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian hơn, cho nên chúng tôi khuyến khích nên xử lý hồ sơ sớm nhất có thể.
* Bước 4: Hướng dẫn sử dụng mã số mã vạch
Tổ chức tiếp nhận hướng dẫn doanh nghiệp đã đăng ký tuân thủ các quy định pháp luật về sử dụng mã số mã vạch trong quá trình in ấn, sử dụng thực tế. Các doanh nghiệp cần hết sức lưu ý, sau khi nhận được mã số mã vạch không phải muốn sử dụng như thế nào cũng được mà phải tuân thủ một số quy tắc nhất định.
Nếu tự mình tiến hành đăng ký mã số mã vạch, doanh nghiệp sẽ phải cố gắng ghi nhớ hết những hướng dẫn của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Còn nếu sử dụng dịch vụ của các đơn vị ngoài, đơn vị cung cấp sẽ có trách nhiệm giải thích và hướng dẫn doanh nghiệp cách sử dụng và các quy định cần biết.
Muốn đăng ký mã vạch, liên hệ ngay với Luật Hoàng Phi
Nếu không có nhận thức đầy đủ các quy định pháp luật, thiếu kinh nghiệm khi tự mình đăng ký mã số mã vạch, doanh nghiệp gặp phải nhiều khó khăn, khó kiểm soát thời gian, chi phí, công sức bỏ ra nhiều nhưng kết quả không đạt hiệu quả như mong muốn. Nếu muốn tập trung vào công việc mà vẫn muốn đăng ký mã vạch để sớm được sử dụng, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ đăng ký mã vạch của Luật Hoàng Phi. Với dịch vụ của Luật Hoàng Phi, quý khách hàng sẽ được:
– Tiết kiệm công sức:
Bởi dịch vụ của chúng tôi là dịch vụ trọn gói hỗ trợ cho quý khách hàng cả trước, trong và sau đăng ký. Quý khách sẽ không phải bỏ thời gian ra để tìm hiểu các quy định pháp luật, đắn đo lựa chọn loại mã số mã vạch, mất thời gian tra cứu mã ngành hàng hóa, dịch vụ, soạn thảo hồ sơ, làm việc với cơ quan nhà nước. Tất cả những vấn đề này sẽ được Luật Hoàng Phi thực hiện.
– Tiết kiệm thời gian:
Do đội ngũ đại diện cho quý khách hàng tiến hành thủ tục là các chuyên gia, luật sư giàu chuyên môn và kinh nghiệm nên sẽ không có những tình trạng hồ sơ bị thiếu, sai thông tin dẫn đến bị trả. Sau khi tiếp nhận thông tin từ quý khách hàng, ngay trong ngày chúng tôi sẽ tiến hành soạn hồ sơ. Với kinh nghiệm dày dặn khi làm việc với cơ quan nhà nước, kết quả là giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch sẽ sớm được trao đến tay của quý khách hàng
– Tiết kiệm tiền bạc:
Nếu tự mình thực hiện thủ tục nhiều người nghĩ chi phí sẽ tiết kiệm hơn do không mất phí dịch vụ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều chi phí phát sinh do doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm, kết quả đăng ký không phù hợp với quy mô kinh doanh, tính chất sản phẩm tiềm ẩn những rủi ro cho doanh nghiệp sau đăng ký. Với Luật Hoàng Phi, chi phí được xác định rõ ràng trong hợp đồng dịch vụ pháp lý, trong đó phí dịch vụ hợp lý cùng dịch vụ chất lượng chắc chắn sẽ làm hài lòng quý khách hàng.
Do đó, nếu đang có mong muốn đăng ký mã vạch, quý khách hàng đừng ngần ngại mà hãy liên hệ đến Luật Hoàng Phi theo các phương thức sau đây để được trải nghiệm dịch vụ :
– Hotline: 096.1981.886 (Ms Trang) – 0981.378.999 (Mr Nam)
– Điện thoại: 024.6285.2839 (HN) – 028.73090.686 (TP.HCM)
– Email: lienhe@luathoangphi.vn
Các dịch vụ nổi bật khác: công bố mỹ phẩm, giấy phép quảng cáo, đăng ký khuyến mãi