Thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là gì? Yêu cầu và điều kiện xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm như thế nào? Công ty Luật Hoàng Phi hỗ trợ thủ tục pháp lý nhanh tại Việt Nam.
Nhu cầu chăm sóc làm đẹp ngày càng được các chị em phụ nữ quan tâm, kéo theo đó là thị trường kinh doanh mỹ phẩm cũng trở nên phát triển. Trong đó, Quảng cáo mỹ phẩm là chiến lược quảng bá được các doanh nghiệp chú trọng thực hiện. Vậy doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm như thế nào? Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này bài viết sẽ chia sẻ đến các bạn đọc thông tin cần thiết liên quan.
Quảng cáo Mỹ phẩm là gì?
Khoản 1 Điều 2 Thông tư 06/2011/TT-BYT Quy định về quản lý mỹ phẩm định nghĩa mỹ phẩm như sau: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.”
Theo Khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012 :“ Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.”
Như vậy, hiểu đơn giản quảng cáo mỹ phẩm là việc doanh nghiệp quảng bá, mô tả và giới thiệu mỹ phẩm của doanh nghiệp đến người tiêu dùng bằng cách sử dụng các phương tiện như báo chí, phương tiện truyền hình, bảng – biểu, băng rôn,… nhằm đạt được các mục đích mong muốn.
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là gì?
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là thuật ngữ được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, theo thuật ngữ pháp lý sử dụng chính xác là “giấy xác nhận nội dung quảng cáo”.
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm (giấy xác nhận nội dung quảng cáo) là chứng từ pháp lý ghi nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho doanh nghiệp được phép thực hiện quảng cáo mỹ phẩm theo quy định.
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là giấy tờ pháp lý bắt buộc các doanh nghiệp phải có nếu muốn thực hiện quảng cáo mỹ phẩm. Khi không được cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm tức doanh nghiệp sẽ không được phép quảng cáo mỹ phẩm dưới mọi hình thức. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Yêu cầu và điều kiện xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
Thứ nhất: Mỹ phẩm phải đủ điều kiện quảng cáo
Theo Điểm b Khoản 4 Điều 20 Luật quảng cáo 2012 quy định: “Quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế.”
Thứ hai: Chủ thể nộp đơn phù hợp quy định pháp luật
Đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam của đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm ủy quyền bằng văn bản.
Thứ ba: Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải đúng quy định của pháp luật
– Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu sau đây:
- a) Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;
- b) Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).
– Quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau đây:
- a) Tên mỹ phẩm;
- b) Tính năng, công dụng của mỹ phẩm;
- c) Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;
- d) Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế .
– Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác;
– Tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật
– Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
– Quảng cáo mỹ phẩm trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung liên quan đến Tên mỹ phẩm; Tính năng, công dụng của mỹ phẩm; Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.
Thứ tư: Hồ sơ đầy đủ và chính xác theo quy định
Có đầy đủ giấy tờ hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm theo quy định tại Điều 15 Thông tư 09/2015/TT-BYT. (Thành phần hồ sơ sẽ được viết chi tiết ở phần sau).
Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
Trước khi tiến hành thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép quảng cáo đầy đủ, hợp lệ chính là một yêu cầu doanh nghiệp cần chú trọng.
Căn cứ theo Điều 15 Thông tư 09/2015/TT-BYT quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế, hồ sơ gồm 01 bộ với các thành phần tài liệu sau:
– Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo (theo mẫu tại Phụ lục 01 Thông tư 09/2015/TT-BYT );
– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;
– Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo:
+ Nếu quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (đối với báo hình), phần lời, phần nhạc;
+ Nếu quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo không phải báo nói, báo hình thì phải có 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo in mầu kèm theo file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo;
+ Nếu quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện: Ngoài các tài liệu quy định tại điểm này phải có các tài liệu: mẫu quảng cáo sử dụng trong chương trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt còn hiệu lực (trong trường hợp mẫu quảng cáo đã được duyệt nội dung), chương trình có ghi rõ tên nội dung báo cáo, thời gian (ngày/tháng/năm), địa điểm tổ chức (địa chỉ cụ thể); nội dung bài báo cáo và tài liệu trình bày, phát cho người dự; bảng kê tên, chức danh khoa học, trình độ chuyên môn của báo cáo viên ( báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn về y phù hợp).
– Mẫu nhãn sản phẩm hoặc mẫu nhãn sản phẩm đã được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận trong trường hợp pháp luật quy định nhãn sản phẩm phải được cơ quan y tế có thẩm quyền duyệt.
– Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
– Tài liệu hợp lệ, tin cậy chứng minh cho tính năng, công dụng của sản phẩm trong trường hợp nội dung quảng cáo mỹ phẩm nêu tính năng, công dụng của sản phẩm không có trong nội dung của Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận.
– Các yêu cầu khác đối với hồ sơ:
- a) Trường hợp đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị được ủy quyền thì phải có các giấy tờ sau đây:
+ Văn bản ủy quyền hợp lệ;
+ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài của đơn vị được ủy quyền.
- b) Tài liệu tham khảo, chứng minh, xác thực thông tin trong nội dung quảng cáo:
– Các tài liệu bằng tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng Anh. Bản dịch tiếng Việt phải được đóng dấu xác nhận của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
– Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài không phải là tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng nước ngoài. Bản dịch tiếng Việt phải được công chứng theo quy định của pháp luật.
- c) Các tài liệu trong hồ sơ được in rõ ràng, sắp xếp theo trình tự quy định tại các điều của Thông tư này, giữa các phần có phân cách bằng giấy màu, có trang bìa và danh mục tài liệu;
- d) Các giấy tờ trong hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo phải còn hiệu lực, là bản sao chứng thực hoặc bản sao có đóng dấu của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo. Các tài liệu trong hồ sơ phải có dấu, dấu giáp lai của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
đ) Mẫu nội dung quảng cáo được trình bày trên khổ giấy A4. Mẫu hình thức quảng cáo ngoài trời khổ lớn có thể trình bày trên khổ giấy A3 hoặc khổ giấy khác và ghi rõ tỷ lệ kích thước so với kích thước thật.
Thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
Thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm được tiến hành theo các bước cụ thể sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Cá nhân, tổ chức sau khi chuẩn bị hồ sơ xong, nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa của Sở Y tế Tỉnh, Thành phố trực thuộc trung ương nơi Mỹ phẩm của cơ sở đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có trụ sở chính đặt tại địa bàn quản lý của Sở Y tế.
Hình thức: Nộp trực tiếp
Bước 2: Sở Y tế tiếp nhận hồ sơ
Sở Y tế tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính đầy đủ của các giấy tờ có trong hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ thì cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ;
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì hướng dẫn cơ sở bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.
Bước 3: Sở Y tế xem xét và trả kết quả
+ Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ, Sở Y tế có văn bản thông báo cho cá nhân, Tổ chức đề nghị để hoàn chỉnh hồ sơ. Văn bản thông báo phải nêu cụ thể là bổ sung thêm những tài liệu nào, sửa đổi nội dung gì.
Thời gian để đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu tối đa là 90 ngày kể từ ngày nhận được văn bản thông báo sửa đổi, bổ sung của cơ quan tiếp nhận hồ sơ. Quá thời hạn này thì hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo hết giá trị.
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Y tế xem xét và thẩm định hồ sơ để cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo, nếu không cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo, Sở Y tế phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.
Bước 4: Nhận giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
Cá nhân, tổ chức căn cứ vào ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ, đến nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Y tế.
Khi có nhu cầu xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp tới Công ty Luật Hoàng Phi để tham khảo thông tin và yêu cầu sử dụng dịch vụ.
->>> Tham khảo thêm: Giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng
->>> Tham khảo thêm: Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử
->>> Tham khảo thêm: Giấy phép mạng xã hội