Thay đổi người đại diện theo pháp luật có phải thông báo với cơ quan thuế không?
Với thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty và các thủ tục về thuế liên quan đến nhiều quy định rải rác ở nhiều văn bản khác nhau.
Sau khi đã hoàn thành thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật doanh nghiệp cần phải thực hiện một số thay đổi khác để phù hợp với người đại diện mới như thay đổi như thay đổi thông tin với ngân hàng. Vậy thay đổi người đại diện theo pháp luật có phải thông báo với cơ quan thuế không? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau đây.
Ai có quyền quyết định thay đổi người đại diện theo pháp luật?
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
– Đối với công ty cổ phần: Thẩm quyền thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần thuộc đại hội đồng cổ đông trong trường hợp việc thay đổi người đại diện làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty và trường hợp việc thay đổi người đại diện không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện thẩm quyền do hội đồng quản trị quyết định.
– Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thẩm quyền thay đổi người đại diện thuộc về chủ sở hữu công ty.
– Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên thẩm quyền thay đổi người địa diện thuộc về Hội đồng thành viên.
Hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật?
Khi thực hiện thay đổi người đại diện theo pháp luật, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các tài liệu như sau:
+ Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật theo Phụ lục II-2 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT
+ Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người bổ sung, thay thế làm đại diện theo pháp luật của công ty.
+ Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp trong các trường hợp cụ thể sau: Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật.
Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty.
Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty quy định tại Điều 25 Luật Doanh nghiệp.
+ Trong trường hợp người đi nộp không phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thì người được ủy quyền phải nộp văn bản uỷ quyền kèm bản sao hợp lệ Chứng minh nhân dân hoặc CCCD.
Hồ sơ sẽ được nộp đến Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Thay đổi người đại diện theo pháp luật có phải thông báo với cơ quan thuế không?
Với câu hỏi thay đổi người đại diện theo pháp luật có phải thông báo với cơ quan thuế không? Chúng tối xin trả lời là “CÓ”. Bởi vì theo quy định tại Luật Quản lý thuế, khi có sự thay đổi về người đại diện tức là thông tin đăng ký thuế đã có sự thay đổi, và vì vậy cần phải thực hiện thay đổi tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Với trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp sẽ không làm thay đổi cơ quan quản lý thuế trực tiếp. Hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế sẽ bao gồm:
– Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu 08-MST ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC hướng dẫn về đăng ký thuế;
– Bản sao Giấy phép thành lập và hoạt động, hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đơn vị phụ thuộc, hoặc Quyết định thành lập, hoặc Giấy phép tương đương do cơ quan có thẩm quyền cấp nếu thông tin trên các Giấy tờ này có thay đổi.
Dịch vụ thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
Với thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty và các thủ tục về thuế liên quan đến nhiều quy định rải rác ở nhiều văn bản khác nhau. Điều này làm khó khăn cho các doanh nghiệp khi không thể nắm bắt và tìm hiểu được hết tất cả các quy định pháp luật. Bên cạnh đó, vào thời điểm năm 2021, một số luật, văn bản mới có hiệu lực, điều này lại càng khiến việc tìm hiểu pháp luật khó khăn hơn.
Và để giải quyết khó khăn đó, các doanh nghiệp khi có sự thay đổi về người đại diện theo pháp luật có thể sử dụng dịch vụ từ các công ty luật. Trong dịch vụ, đơn vị tiếp nhận sẽ hỗ trợ:
– Tư vấn quy định của pháp luật mới nhất, giải đáp thắc mắc về thay đổi người đại diện theo pháp luật có phải thông báo với cơ quan thuế không và các vấn đề có liên quan;
– Soạn thảo hồ sơ thủ tục;
– Nộp hồ sơ, lệ phí tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
– Nhận kết quả thay khách hàng
Trên đây là một số thông tin về thay đổi người đại diện theo pháp luật có phải thông báo với cơ quan thuế không? Mọi thắc mắc có liên quan hoặc cần liên hệ dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ 0981.378.999
->>>>>>> Tham khảo thêm: Thành lập hộ kinh doanh cá thể
->>>>>>> Tham khảo thêm: Thay đổi ngành nghề kinh doanh