Nhượng quyền thương hiệu là gì? Tại sao phải nhượng quyền thương hiệu
Sau khi có cái nhìn khái quát về nhượng quyền thương hiệu là gì chắc hẳn nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi tại sao phải thực hiện việc nhượng quyền thương hiệu mà không phải là tự mình xây dựng nên thương hiệu mới.
Chắc hẳn các bạn đã từng nghe rất nhiều đến cụm từ như nhượng quyền thương hiệu, thương hiệu nhượng quyền trong cuộc sống hàng ngày. Thực tế cho thấy hiện này có rất nhiều quán cà phê, trà sữa, quán ăn, siêu thị… đều đang sử dụng phương thức này để kinh doanh. Vậy nhượng quyền thương hiệu là gì? Tại sao phải nhượng quyền thương hiệu? Trong bài viết này Công ty Luật Hoàng Phi sẽ giải đáp cho các bạn những thắc mắc ở trên.
Nhượng quyền thương hiệu là gì?
Có thể hiểu Nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh mà một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó được sử dụng thương hiệu/ tên của sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định để kinh doanh trong một thời gian nhất định với một ràng buộc tài chính nhất định có thể là một khoản chi phí hoặc là chia theo phần trăm doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng.
Hiện nay mô hình nhượng quyền thương hiệu đang rất phổ biến trong cuộc sống, bất kỳ ngành nghề có tài sản sở hữu trí tuệ, kinh doanh hiệu quả đều có thể tham gia vào hình thức nhượng quyền thương hiệu này.
Tại sao phải nhượng quyền thương hiệu?
Sau khi có cái nhìn khái quát về nhượng quyền thương hiệu là gì chắc hẳn nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi tại sao phải thực hiện việc nhượng quyền thương hiệu mà không phải là tự mình xây dựng nên thương hiệu mới. Với thắc mắc trên, công ty Luật Hoàng Phi chúng tôi sẽ đưa ra một số lý do như sau
Một là, Nhượng quyền thương hiệu là một trong những hình thức có thể giúp mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng với chi phí và rủi ro thấp nhất.
Hai là, Nhượng quyền thương hiệu sẽ giúp nâng cao hiệu quả mua hàng: các thương hiệu uy tín sẽ tạo cảm giác an toàn cho người tiêu dùng nên bạn có thể dễ dàng hút thêm nhiều khách. Từ đó nâng cao lợi nhuận kinh doanh mà không cần đầu tư cho maketing quá lớn.
Ba là, Nhượng quyền thương hiệu sẽ giảm ép cạnh tranh: bên đối tác nhượng quyền đã có một vị trí vững chắc trên thị trường, bao gồm cả khách hàng trung thành với thương hiệu. Theo đuổi hình thức này giúp bạn đi nhanh hơn trong việc xây dựng hình ảnh và tìm kiếm khách hàng từ đó là giảm áp lực cạnh tranh.
Bốn là, Nhượng quyền thương hiệu là phối hợp với các đối tác chuyên nghiệp, có uy tín trên thị trường, do đó, khi nhận nhượng quyền thì bên nhận nhượng quyền sẽ nhanh chóng thu hồi lại vốn và tạo ra lợi nhuận
Nhượng quyền thương hiệu có nhiều lợi ích như vậy nhưng cũng không thể tránh khỏi những rủi ro, vậy những nhược điểm trong nhượng quyền thương hiệu là gì?
– Bên nhận nhượng quyền sẽ không được toàn quyền sở hữu thương hiệu nhượng quyền. Đúng vậy, bên nhận nhượng quyền chỉ chỉ đang được phép kinh doanh dưới tên thương hiệu của người khác nên nếu bên nhận thương hiệu không đáp ứng được yêu cầu của bên nhượng quyền thì rủi ro mất hợp đồng nhượng quyền là rất cao.
– Vấn đề cạnh tranh trong chuỗi. Một thương hiệu có tiếng chắc hẳn sẽ có rất nhiều bên muốn được nhận nhượng quyền thương hiệu do đó những cửa hàng nhượng quyền có thể cạnh tranh lẫn nhau dẫn đến các trường hợp không đòng bộ trong hoạt động từ đó ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh
– Nhượng quyền thương hiệu sẽ thiếu tính sáng tạo, thiếu sự đột phá. Sự đột phá và sáng tạo trong hoạt động kinh doanh sẽ bị hạn chế do trong hợp đồng nhượng quyền thương hiệu đã quy định rõ các điều khoản về điều kiện, cách thức hoạt động….
Hồ sơ đăng ký nhượng quyền thương hiệu
Để thực hiện thủ tục nhượng quyền thương hiệu, quý khách hàng cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ bao gồm:
– Đơn đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại;
– Bản giới thiệu về nhượng quyền thương mại theo mẫu do Bộ Thương mại quy định; (cần phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định)
– Các văn bản xác nhận về: (cần phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định)
+ Tư cách pháp lý của bên dự kiến nhượng quyền thương mại (bản sao Giấy xác nhận đăng ký kinh doanh hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương);
+ Văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp tại Việt Nam hoặc tại nước ngoài trong trường hợp có chuyển giao quyền sử dụng các đối tượng sở hữu công nghiệp đã được cấp văn bằng bảo hộ.
Dịch vụ của Luật Hoàng Phi liên quan đến nhượng quyền thương hiệu
Khi cần thực hiện thủ tục nhượng quyền thương hiệu, quý khách hàng hãy liên hệ với Luật Hoàng Phi, các luật sư của Luật Hoàng Phi sẽ hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng trong các vấn đề sau:
– Tư vấn các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề nhượng quyền thương hiệu;
– Hỗ trợ khách hàng soạn thảo các đơn từ liên quan đến hoạt động nhượng quyền thương hiệu
– Tư vấn các vấn đề phát sinh của khách hàng khi có tranh chấp từ hợp đồng nhượng quyền thương hiệu;
– Tư vấn các vấn đề khác liên quan đến sở hữu trí tuệ.
Trên đây là ý kiến tư vấn của Chúng tôi liên quan đến vấn đề nhượng quyền thương hiệu, nếu quý khách có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề nhượng quyền thương hiệu xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:
Văn phòng giao dịch tại Hà Nội: Phòng 301, Tòa nhà F4, số 112 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội
Văn phòng giao dịch tại Hồ Chí Minh: Phòng 12.11 Block A, tòa nhà Sky Center số 5B đường Phổ Quang, quận Tân Bình, Hồ Chí Minh
Điện thoại : 024.62852839 – 024.73015999 – 028.73090.686
Liên hệ Tư vấn pháp luật: Vui lòng gọi: 1900 6557
Liên hệ yêu cầu Dịch vụ: Vui lòng gọi: 024.6285 2839; 024.39954438;
Liên hệ ngoài giờ Hành chính: Vui lòng gọi: 0981.378.999
Email: lienhe@luathoangphi.vn