Hotline: 0981.393.686 - 0981.059.868

Email: lienhe@luathoangphi.vn

Chúng tôi trên mạng xã hội: 
Trang chủ » Hỏi đáp » Nhãn hiệu là gì? Đặc điểm của nhãn hiệu?

Nhãn hiệu là gì? Đặc điểm của nhãn hiệu?

Theo quy định tại khoản 16, điều 4, Luật sở hữu trí tuệ hiện hành thì nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Một trong những tài sản giá trị nhất trong doanh nghiệp chính là tài san trí tuệ của doanh nghiệp bởi đó lag kết quả của sự nghiên cứu, sáng tạo và sản xuất của doanh nghiệp đó. Một trong số đó là nhãn hiệu sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy vậy, không phải ai cũng biết được nhãn hiệu là gì cũng như những đặc điểm của nhãn hiệu của một sản phẩm. Vậy bài viết này xin trả lời cho bạn đọc câu hỏi “Nhãn hiệu là gì?” và những đặc điểm cũng như điều kiện để đăng ký nhãn hiệu ra sao.

Nhãn hiệu là gì?

Theo quy định tại khoản 16, điều 4, Luật sở hữu trí tuệ hiện hành thì nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Cũng theo điều 4, Luật sở hữu trí tuệ thì nhãn hiệu bao gồm 4 loại như sau:

 – Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.

Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.

Nhãn hiệu liên kết là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau.

–  Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Đặc điểm của nhãn hiệu?

Nội dung trên đây đã giải đáp cho Quý vị nhãn hiệu là gì? Trong phần này, chúng tôi xin gửi tới Quý vị những thông tin cần lưu ý về đặc điểm của nhãn hiệu.

Nhãn hiệu bao gồm những đặc điểm cơ bản sau:

– Nhãn hiệu có thể nhìn thấy được (nhãn hiệu có thể hiền thấy trên bài, vỏ hộp của sản phẩm), có nhưng dấu hiệu khác biết để phân biệt nhãn hiệu của doanh nghiệp này với những doanh nghiệp khác.

Nhãn hiệu được thể hiện thông qua các hình vẽ, chữ viết và những màu sắc khác nhau. Yếu tố màu sắc là không thể thiếu được đối với nhãn hiểu bởi những ưu điểm gây ấn tượng với thị giác  của con người, qua đó giúp được cho nhãn hiệu thực hiện được chức năng phân biệt của mình.

– Có khả năng phân biệt được với nhãn hiệu khác đã được đăng ký. Nghĩa là nhãn hiệu không được trùng hoặc hoặc có thể gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của các tổ chức, cá nhân khác đã đăng ký.

Ngoài ra từng loại nhãn hiệu sẽ có những đặc điểm riêng biệt sau:

– Nhãn hiệu của hàng hóa: Nhãn hiệu của hang hóa có thể được thể hiện trên thùng hàng hoặc trên bao bì của hang hóa

– Nhãn hiệu dịch vụ: Nhãn hiệu của dịch vụ thường được gắng trên những bảng hiệu của dịch vụ, bảng quảng cáo đề người có nhu cầu cung cấp dịch vụ có thể dễ dàng nhận biệt được. Trong điều kiện đời sống kinh tế vật chất ngày càng được nâng cao như hiện nay thì các loại hình dịch vụ ngày càng trở nên phong phú, về cả số lượng, chất lượng và mức độ cạnh tranh giữa các loại dịch vụ với nhau.

– Nhãn hiệu tập thể: Nhãn hiệu tập thể để phân biệt giữa hang hóa, dịch vụ của tạp thể này với hang hóa, dịch vụ của tập thể khác. Những thành viên trong tập thể có thể sử dụng nhãn hiệu này nhưng sẽ không được coi là nhãn hiệu tập thể bởi mỗi nhãn hiệu chỉ đại diện cho một cá nhân sử dụng.– Đối với nhãn hiệu chứng nhận: Chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận có nghĩa vụ tuân thủ các quy định của quy chế sử dụng nhãn hiệu trong quá trình chứng nhận hàng hoá, dịch vụ tiêu chuẩn mang nhãn hiệu và có nghĩa vụ kiểm soát sự tuân thủ quy  chế sử dụng nhãn hiệu của các cá nhân tổ chức có quyền sử dụng chứng nhận.

– Nhãn hiệu liên kết: Nhãn hiệu liên kết tạo ra sự yên tâm cho người dùng khi lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ mới bởi họ biết được về nguồn gốc xuất xứ hay mối liên kết với các sản phẩm hay dịch vụ mà họ đã dùng trước đây.

– Nhãn hiệu nổi tiếng: Quy định về nhãn hiệu nổi tiếng không phải do doanh nghiệp tự xác lập như các loại nhãn hiệu thông thường, mà được xác lập thông qua thủ tục công nhận của cơ quan nhà nước thẩm quyền.

Điều kiện đăng ký nhãn hiệu như thế nào?

Để có thể đăng ký nhãn hiệu, ngoài việc nắm rõ những đặc điểm của chúng thì tổ chức, cá nhân phải nắm được những diều kiện để nhãn hiệu được bảo hộ. Cụ thể, nhưng điều kiện để có thể đăng ký nhãn hiệu bao gồm:

– Các dấu hiệu trên nhãn hiệu phải đảm bảo có thể nhìn thấy và được xét dưới dạng chữ cái, hình vẽ và màu sắc hoặc sự kết hợp của những yếu tố trên.

– Có khả năng phân biệt được với nhãn hiệu khác đã được đăng ký. Nghĩa là nhãn hiệu không được trùng hoặc hoặc có thể gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của các tổ chức, cá nhân khác đã đăng ký.

Nhãn hiệu của sản phẩm sẽ bị coi là không có khả năng phân biệt nếu nhãn hiệu đó có những chữ cái, hình vẽ đơn giản không có khả năng phân biệt và gây ấn tượng cho người xem, các chữ cái, chữ số không thông dụng

Ngoại lệ được áp dụng trong trường hợp này là nhãn hiệu đã được sử dụng và thừa nhận một cách rộng rãi với danh nghĩa một  nhãn hiệu.

Việc xác định một nhãn hiệu có trùng hay không, sẽ không xem xét là bản sao chép y nguyên mà phải xác định tính tương tự tới mức gây nhầm lẫn giữa các loại nhãn hiệu với nhau.

Khi có những thắc mắc khác về nhãn hiệu, ngoài nhãn hiệu là gì? Quý vị có thể liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời theo số 0981.378.999, trân trọng!

->>>>> Tham khảo thêm : tra cứu nhãn hiệu

Để lại tin nhắn cho chúng tôi!