Hotline: 0981.393.686 - 0981.059.868

Email: lienhe@luathoangphi.vn

Chúng tôi trên mạng xã hội: 
Trang chủ » Dịch vụ giấy phép doanh nghiệp » Hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật

Hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật

Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam.

Thay đổi người đại diện theo pháp luật là một trong những trường hợp phải thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thay đổi về nội dung đăng ký kinh doanh. Thủ tục này được luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn quy định cụ thể. Và trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu về thủ tục và hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật.

Quy định về người đại diện theo pháp luật

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Nếu công ty có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật thì Điều lệ công ty quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ của từng người đại diện theo pháp luật.

Trường hợp việc phân chia quyền, nghĩa vụ của từng người đại diện theo pháp luật chưa được quy định rõ trong Điều lệ công ty thì mỗi người đại diện theo pháp luật của công ty đều là đại diện đủ thẩm quyền của doanh nghiệp trước bên thứ ba; tất cả người đại diện theo pháp luật phải chịu trách nhiệm liên đới đối với thiệt hại gây ra cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm sau đây:

 – Thực hiện quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp;

– Trung thành với lợi ích của doanh nghiệp; không lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh, tài sản khác của doanh nghiệp để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác;

– Thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác cho doanh nghiệp về doanh nghiệp mà mình, người có liên quan của mình làm chủ hoặc có cổ phần, phần vốn góp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm cá nhân đối với thiệt hại cho doanh nghiệp do vi phạm trách nhiệm mà pháp luật quy định.

Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Khi chỉ còn lại một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam thì người này khi xuất cảnh khỏi Việt Nam phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân khác cư trú tại Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật. Trường hợp này, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.

Thay đổi người đại diện theo pháp luật cần những gì?

Trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật, doanh nghiệp cần chuẩn bị:

– Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;

– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật mới;

– Một trong các văn bản sau:

+ Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên;

+ Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật;

+ Nghị quyết và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật

Trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty; nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty quy định tại Điều 24 Luật Doanh nghiệp.

Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật

Khi có sự thay đổi về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, cá nhân/ tổ chức thực hiện theo trình tự như sau:

Bước 1: Họp Đại hội cổ đông, Hội đồng thành viên… quyết định về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ thay đổi người đại diện

Tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục sẽ soạn thảo hồ sơ theo hướng dẫn ở mục trên. Tùy từng trường hợp cụ thể, Quý vị sẽ phải chuẩn bị các giấy tờ, văn bản phù hợp để hoàn thiện hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật.

Bước 3: Nộp hồ sơ thay đổi người đại diện

Hồ sơ sau khi đã được chuẩn bị đầy đủ sẽ được nộp cho cơ quan đăng ký kinh doanh theo một trong hai hình thức:

– Nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện hồ sơ tại bộ phận một cửa của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

– Đăng ký qua mạng tại Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 4: Cơ quan nhà nước tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Bước 5: Nhận kết quả (Giấy chứng nhận đăng ký đã ghi nhận người đại diện mới)

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan nhà nước sẽ giải quyết hồ sơ thay đổi người đại diện cho doanh nghiệp.

Trên đây là một số thông tin về hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật. Mọi thắc mắc có liên quan hoặc cần liên hệ dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ 0981.378.999

->>>>> Tham khảo thêm: Thành lập hộ kinh doanh cá thể

Để lại tin nhắn cho chúng tôi!